Digital Member Card - บัตรสมาชิกดิจิตอล

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรามากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่ใช้ในด้านการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้รับส่งข้อมูลต่างๆผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย และที่สำคัญราคาของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันก็มีราคาถูกลงและมีให้เลือกมากมาย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตของตลาดทางด้านโทรศัพท์มือถือค่อนข้างมาก และทุกๆคนสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายๆ ทั้งการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของผู้ให้บริการด้วยโปรโมชั่นราคาถูก หรือเชื่อมต่อผ่าน WiFi ในร้านกาแฟ และหลายๆสถานที่ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้โทรศัพท์มือถือสามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆของผู้ใช้งานแต่ละคนกับผู้ให้บริการต่างๆ อาทิ ร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรม และอื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ทางผู้ให้บริการในหลายๆแห่งได้ออกแบบการมอบสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้าสมาชิกผ่านทางแอพพลิเคชั่น ซึ่งสามารถให้ลูกค้าได้เข้ามาลงทะเบียนใช้งานจากโทรศัพท์มือถือของลูกค้าได้ทันที


ด้วยความสามารถทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอลในปัจจุบัน ทำให้ผู้ให้บริการร้านค้าและร้านอาหาร รวมไปถึงผู้ให้บริการด้านอื่นๆ สามารถสร้างสรรค์ระบบบัตรสมาชิกแบบดิจิตอล ที่มอบสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่ลูกค้าอาทิ

1) ลูกค้าจะได้รับความสะดวก ไม่ต้องพกบัตรพลาสติกแบบเดิม สามารถยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาและเปิดแอพลิเคชั่น ก็สามารถแสดงบัตรสมาชิกเพื่อรับส่วนลดพิเศษได้ทันที

2) เมื่อลูกค้าลงทะเบียนวันและเดือนที่เกิด ลูกค้าก็ยังมีสิทธิพิเศษได้รับ E-Coupon ในเดือนเกิด และนำไปแสดงผ่านแอพพลิเคชั่นรับส่วนลดหรือของขวัญในเดือนเกิดของลูกค้าได้

3) ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนในแอพพลิเคชั่นแทนการสะสมแสตมป์แบบกระดาษที่เป็นแบบเดิม ซึ่งช่วยให้คะแนนของลูกค้าไม่หายและไม่ต้องคอยพกแสตมป์กระดาษ เพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าในการสะสมคะแนนและแลกของรางวัล

4) ผู้ให้บริการร้านค้าสามารถแจ้งข้อมูลโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ลูกค้าแต่ละคน ผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้ทันที ทำให้ลูกค้าสมาชิกจะสามารถทราบข้อมูลสิทธิประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับได้ทันที


ในมุมของลูกค้าจะเห็นได้ว่าบัตรสมาชิกดิจิตอล ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับสิทธิประโยชน์และการได้ข้อมูลข่าวสารจากผู้ให้บริการได้อย่างง่ายๆเพียงแค่นิ้วสัมผัสที่โทรศัพท์มือถือของลูกค้า

ถ้ามองในมุมของผู้ให้บริการ บัตรสมาชิกดิจิตอลก็มีประโยชน์มากมายเช่นกันสำหรับผู้ให้บริการ โดยจะมีประโยชน์ดังนี้

1) ผู้ให้บริการสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์บัตรสมาชิก คูปอง แสตมป์ และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบัตรสมาชิกได้เป็นอย่างมาก ช่วยให้ผู้ให้บริการลดต้นทุน และสามารถเปลี่ยนเอาต้นทุนบางส่วนที่เคยต้องเสียไปจากการพิมพ์บัตรสมาชิกมาเป็นการมอบส่วนลดหรือสิทธิพิเศษมากขึ้นให้แก่ลูกค้า

2) ผู้ให้บริการสามารถทราบข้อมูลของลูกค้าได้ครบถ้วนและง่ายมากขึ้น จากการที่เคยต้องให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวลงในแบบฟอร์มกระดาษ บางครั้งลูกค้าบางท่านลายมืออ่านยาก หรือกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ได้รับข้อมูลของลูกค้าที่ไม่ถูกต้อง แต่เมื่อมาเป็นบัตรสมาชิกดิจิตอล ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงในแอพพลิเคชั่น ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวผู้ให้บริการสามารถให้โปรแกรมเมอร์กำหนดให้ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลอะไรให้ถูกต้อง ถ้ากรอกไม่ถูกต้องลูกค้าก็อาจจะลงทะเบียนไม่ได้ หรือไม่ได้รับสิทธิพิเศษเป็นต้น สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการได้รับทราบข้อมูลของลูกค้าได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

3) ผู้ให้บริการสามารถตรวจดูรายงานการใช้บริการ การสะสมคะแนน การแลกของรางวัล และรายงานต่างๆแบบออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ให้บริการในการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อทราบข้อมูลลูกค้าสมาชิกแต่ละคนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การมอบสิทธิพิเศษที่ตรงใจกับลูกค้าแต่ละท่านมากขึ้น


จะเห็นได้ว่าทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการต่างได้รับประโยชน์มากมายจากการใช้งานระบบบัตรสมาชิกดิจิตอล ดังนั้นท่านผู้อ่านท่านใดอยากสัมผัสประสบการณ์การใช้งานบัตรสมาชิกดิจิตอลในประเทศไทย ก็สามารถค้นหาข้อมูลจาก Google สำหรับผู้เขียนได้ลองไปใช้บริการที่ร้าน Black Canyon มาแล้ว และก็ได้สมัครเป็นสมาชิกแบบดิจิตอลเรียบร้อยยังไงลองมาทดลองใช้งานกันได้นะครับ

Credit: Many Thanks to ...

www.blackcanyoncoffee.com




ความคิดเห็น