Self Ordering System in Thailand - ระบบสั่งออเดอร์สินค้าด้วยตนเองในประเทศไทย

ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคที่คนรุ่นใหม่ต้องการที่จะใช้เวลาในการทำอะไรแต่ละอย่างด้วยความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลารออะไรนานๆ ยกตัวอย่างเช่น การเข้าไปสั่งกาแฟเมนูโปรดที่ชอบโดยที่ไม่ต้องรอพนักงานมารับออเดอร์ หรือการจะสั่งเมนูอาหารจานโปรดกลับบ้านแต่ไม่อยากยืนรอพนักงานให้มารับออเดอร์เป็นเวลานานๆ ซึ่งความต้องการเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ได้ด้วยระบบสั่งออเดอร์สินค้าด้วยตนเอง โดยส่วนใหญ่เราจะพบระบบนี้ในต่างประเทศ แต่ในขณะนี้ที่ประเทศไทยได้มีการนำเข้าเทคโนโลยีนี้จากต่างประเทศเข้ามาใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังจะเห็นได้ในร้านอาหารชื่อดังอย่าง McDonald แต่ทว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ก็ยังดูเหมือนเป็นเทคโนโลยีที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศอยู่ดี ถ้าถามว่าเทคโนโลยีระบบสั่งออเดอร์สินค้าด้วยตนเองที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนไทย และสามารถเข้าใช้งานในร้านอาหารที่เป็นแบรนด์ของประเทศไทย เราจะพบได้ที่ใด? ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างร้านกาแฟและอาหารชื่อดังระดับประเทศคือ Black Canyon ซึ่งได้จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีระดับประเทศคือ KBTG (KASIKORN Business - Technology Group) ได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆมากมายรวมทั้งระบบสั่งออเดอร์สินค้าด้วยตนเอง



ระบบสั่งออเดอร์สินค้าด้วยตนเองที่ทางบริษัท แบล็ค แคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมาได้รวบรวมเทคโนโยีหลายอย่าง อาทิ 

- Contactless Sign in for Ordering : ระบบการเข้าใช้งานการสั่งสินค้าแบบไร้สัมผัส ในที่นี้คือการใช้ใบหน้าของลูกค้าในการระบุตัวตนของลูกค้าแต่ละคนเพื่อเข้าใช้งานที่เครื่องรับออเดอร์ (Face Recognition) ซึ่งนอกจากจะใช้ใบหน้าในการเข้าใช้งานระบบแล้ว ระบบดังกล่าวนี้ยังจดจำเมนูที่ลูกค้าแต่ละคนเคยสั่งและสามารถแนะนำเมนูที่ลูกค้าแต่ละคนชื่นชอบได้อีกด้วย

- Contactless Payment : ระบบรับชำระเงินไร้สัมผัส ในที่นี้คือการรับชำระเงินด้วย QR Code ซึ่งในประเทศไทยจะเรียกว่าระบบการชำระเงินแบบ Prompt Pay ซึ่งแน่นอนว่าทาง KBTG ได้นำเทคโนโลยี QR Payment จาก K+ เข้ามาผนวกเข้ากับระบบรับออเดอร์ของ Black Canyon และได้พัฒนามาเป็นระบบ QR Payment แบบไร้สัมผัสนี้ขึ้นมา ซึ่งระบบการชำระเงินแบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าไม่ต้องพกเงินสด และไม่ต้องเสียเวลารอเงินทอน รวมทั้งร้านค้าก็ไม่ต้องกังวลเรื่องพนักงานจะทุจริตไม่ยอมโอนเงินเข้าบริษัท นอกจากนี้ยังช่วยให้พนักงานและลูกค้าไม่ต้องสัมผัสธนบัตรหรือเหรียญที่อาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกได้อีกด้วย



Contactless Ordering ระบบสั่งสินค้าไร้สัมผัส เป็นระบบที่ทาง Black Canyon และ KBTG กำลังร่วมกันพัฒนาอยู่ ซึ่งเราคงจะได้สัมผัสเทคโนโลยีนี้ในไม่ช้า...
หากท่านผู้อ่านบทความนี้ต้องการที่จะไปสัมผัสเทคโนโลยีนี้ ก็สามารถที่จะเดินทางไปได้ที่อาคาร K+ ของ KBTG ที่ตั้งอยู่ใจกลางสามย่านกันได้นะครับ 



Credit : Many Thanks to ....

https://www.youtube.com/watch?v=tois9so57Y8

https://www.marketingoops.com/news/biz-news/mcdonald-modern-restaurant/


ความคิดเห็น