Gamification in Thailand - เกมมิฟิเคชั่นในประเทศไทย

Gamification ปัจจุบันกลายเป็นคอนเซปต์สุดฮิตที่มาแรง แล้วคำว่า Gamification คืออะไรกันแน่ ในบทความนี้มีคำตอบให้คุณครับ


Gamification (เกมมิฟิเคชั่น) คือ การนำเอาองค์ประกอบต่างๆในเกมที่เราเคยเล่นตอนเด็กๆ มาประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เกม เพื่อบรรลุให้เป้าหมายตามที่ต้องการ เช่น การตลาด สามารถใช้เกมมิฟิเคชั่นในการให้ลูกค้าทำความรู้จักกับแบรนด์ ผูกพันให้ลูกค้าเข้าหาแบรนด์ทุกๆวันผ่านเกม หรือเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมคน ให้มาออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมร่วมกับแบรนด์ เป็นต้น

คุณอาจจะเคยเห็นคนที่มีอาการ "ติด" เกม เช่น ติดเกมออนไลน์ นั่งเล่นได้ทั้งวันทั้งคืน เจอด่านไหนยาก ๆ เล่นแล้วไม่ผ่านไปหลายรอบก็ไม่ยอมแพ้ แต่กลับยินดีและพร้อมที่จะทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อที่จะทำให้ชนะเกม หรือเป็นผู้นำในเกมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการออกแบบเกมส่วนใหญ่นั้นก็จะมีการใช้หลักทางจิตวิทยาเพื่อให้คนเล่นเกิดอาการ "ติด" แบบนี้นั่นเอง

ประเภทของเกทยอดนิยมในปัจจุบันมีดังนี้
ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเกมที่ผู้เขียนทดลองพัฒนาขึ้นมาเองคือ เกมเก็บเมล็ดกาแฟ เป็นประเภท Arcade Game คือ เกมที่จะใช้เวลาจบไม่นาน (ไม่เกิน 2 นาที) เน้นความเรียบง่ายของตัวเกม มักมีเวลาจำกัดในการเล่น เกมจะบันทึกเพียงคะแนนสูงสุดหรือ 10 อันดับผู้ทำคะแนนสูงสุดเท่านั้น เกมประเภทนี้มักมีความท้าทายของระดับความยากง่ายดึงดูดใจให้ผู้เล่นกลับมาเล่นซ้ำ และใช้หลักจิตวิทยาในการบอก "คะแนนสูงสุด" ที่ผู้เล่นคนก่อนๆเคยทำไว้ ให้ผู้เล่นใหม่ๆ หาทางทำลายสถิติ โดยเกมประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก

ทุกท่านสามารถเข้าไปทดลองเล่นเกมนี้ได้จากลิงค์ด้านล่างนี้นะครับ

หากใครทำคะแนนสูงสุดก็อย่าลืมแชร์อวดเพื่อนๆนะครับ : )



Credit : Many Thanks to ....
https://www.bridgelearningsolutions.com/16995125/gamification-คืออะไร
https://www.facebook.com/thumbsupth/posts/2829943820362907



ความคิดเห็น