Video Assistant Referee (VAR) - เทคโนโลยี VAR ผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอ

บทความนี้จะมาเล่าถึงเทคโนโลยีในวงการฟุตบอลของประเทศไทยกันบ้าง ปัจจุบันฟุตบอลไทยลีกได้มีการนำเทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee) หรือ ผู้ช่วยผู้ตัดสินวิดีโอเข้ามาใช้งาน มันคือระบบที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยผู้ตัดสินที่มีความสามารถในการแสดงวิดีโอซึ่งเป็นภาพย้อนหลังเพื่อดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนาม และนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจให้แก่ผู้ตัดสินหลักในสนามบางกรณีที่จำเป็นต้องพิจารณาเพื่อความรอบคอบในการตัดสิน โดยหลักๆจะใช้ในการตัดสิน 4 กรณีคือ
1) การแจกใบเหลือง หรือ แดง ให้กับนักเตะผิดคนหรือไม่
2) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เป็นใบแดงหรือไม่
3) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เป็นจุดโทษหรือไม่
4) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เป็นประตูหรือไม่
ซึ่งถือว่าเป็นมิติใหม่ของวงการฟุตบอลไทยในปี 2020 นี้ และเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ตัดสินสามารถตัดสินได้แม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะกับ 4 กรณีที่กล่าวข้างต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ตัดสินหลักสามารถย้อนดูเหตุการณ์ที่ตนเองอาจจะตัดสินใจพลาดหรือมองไม่ทันได้

เทคโนโลยี VAR คือ ระบบแสดงภาพวิดีโอเพื่อช่วยกรรมการในสนามตัดสินเกม โดยจะมีผู้ตัดสินประมาณ 2 คนประจำการอยู่ในห้องควบคุม

และที่ข้างสนามจะมีจอมอนิเตอร์สำหรับรับสัญญาณภาพจากกล้องถ่ายทอดสดความละเอียดสูงมาให้ผู้ตัดสินในสนามได้ดู เมื่อผู้ตัดสินในสนามสงสัยในบางจังหวะก็สามารถติดต่อให้ผู้ตัดสินในห้องควบคุมตรวจสอบภาพวิดีโอย้อนหลังและอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นกลับไปยังกรรมการในสนามที่เป็นผู้ตัดสินผ่านระบบหูฟังไร้สาย ซึ่งผู้ตัดสินในสนามจะเป็นผู้ตัดสินใจอีกครั้งว่าจะขอดูภาพจากจอวิดีโอข้างสนาม หรือจะตัดสินเกมตามข้อมูลที่ผู้ตัดสินในห้องควบคุม VAR แจ้งข้อมูลมา

หากผู้ตัดสินหลักในสนามฟังว่าข้อมูลที่ผู้ตัดสินในห้องควบคุม VAR แจ้งมายังไม่ชัดเจน และต้องการขอดูภาพวิดีโอย้อนหลังที่ติดตั้งไว้ที่ข้างสนาม ผู้ตัดสินในสนามจะต้องทำท่าทางขอดูจอมอนิเตอร์ โดยการวาดมือเป็นรูปสี่เหลี่ยมเสมือนหน้าจอก่อนจะวิ่งไปดูภาพย้อนหลังที่จอมอนิเตอร์ข้างสนาม
และเมื่อผู้ตัดสินหลักในสนามดูข้อมูลภาพย้อนหลังจากจอมอนิเตอร์ข้างสนามเรียบร้อยแล้ว ก็จะวิ่งกลับเข้ามาในสนามพร้อมวาดมือเป็นสี่เหลี่ยมอีกครั้ง จากนั้นจึงค่อยประกาศคำตัดสินให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายและผู้ชมเกมได้ทราบว่าสรุปผลการตัดสินเป็นเช่นไร

ต่อจากนี้เราคงต้องมาคอยดูกันว่าระบบ VAR ที่นำมาใช้ในไทยลีกจะสมบูรณ์มากน้อยเพียงไร และจะส่งผลกระทบอย่างไรกับวงการฟุตบอลในประเทศไทยบ้าง...

Credit : Many Thanks to ....
https://today.line.me/th/pc/article/มิติใหม่+“ฟุตบอลไทย”+กับ+“VAR”+เวอร์ชั่น+2020-E1nZ9a
https://www.skysports.com/football/news/11827/11608390/how-has-var-worked-in-la-liga-statistics-released-by-referees-body
https://allnaijaentertainment.com/2020/02/uefa-makes-another-rule-var-review/
https://www.dailynews.co.th/sports/758059

ความคิดเห็น