Unmanned Store - ร้านค้าไร้คนขาย

Unmanned Store หรือ ร้านค้าไร้คนขาย เป็นแนวคิดการค้าปลีกที่ไม่มีพนักงานบริการและไม่มีพนักงานเก็บเงินในร้าน มีการจัดการธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ จะเรียกว่าร้านค้าสะดวกซื้อแบบอัตโนมัติก็ว่าได้ เป็นร้านค้าที่อาศัยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนและปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าไม่ต้องพกเงินสด และยังช่วยลดต้นทุนในการจ้างแรงงานให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าอีกด้วย



ร้านนี้ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท SCG ในบางซื่อ โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัท SCG กับบริษัท BingoBox จากประเทศจีน ซึ่งได้เริ่มเปิดให้บริการร้านค้าแบบนี้ในปี 2560 ที่เซี่ยงไฮ้ นอกจากนี้ SCG ยังมีสาขาทดลองอีก 1 สาขา คือที่ SCG Experience CDC เลียบด่วนรามอินทรา จะเปิดให้บริการปลายเดือน กันยายน พ.ศ. 2562



ลักษณะของร้านเป็นการนำตู้ container มาเปลี่ยนให้เป็นร้านสะดวกซื้อ และใส่เทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆเข้าไปเต็มที่ เพื่อทำให้สามารถให้บริการโดยไม่ต้องมีพนักงานขายได้จริงๆ ทั้งนี้ร้าน BingoBox ตัวแม่จากประเทศจีน จะมีล้อด้วย! ทำให้สามารถนำรถมาลากเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆได้โดยง่าย อาจมองว่าหากที่ไหนขายไม่ดีก็ย้ายที่ขายได้เลย 555



รูปแบบ LAYOUT คร่าวๆของร้านจากข้อมูลที่ผมได้รับเป็นดังนี้ครับ


ส่วนวิธีการเข้าไปซื้อของในร้านและชำระเงินทำได้ง่ายๆด้วยขั้นตอนดังนี้




ส่วนการที่เราจะเดินออกจากร้าน จะต้องใช้การปลดล็อกประตูด้วยระบบจดจำใบหน้าที่เราลงทะเบียนที่แอป S-BingoBox

นอกจาก Unmanned Store แล้ว ทาง SCG ยังอยู่ระหว่างศึกษาและทดลอง Retail Technology สำหรับอนาคตทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้า อาทิ ‘หุ่นยนต์ผู้ช่วยช้อป’ (Shopping Assistant Robot) ที่จะช่วยให้ข้อมูลขณะเดินเลือกซื้อสินค้า และ ‘Smart Shopping Cart’ การช้อปปิ้งด้วยรถเข็นอัจฉริยะ เป็นต้น


Credit : Many Thanks to ....
https://pantip.com/topic/39233924
https://brandinside.asia/bingnobox-automatic-grocery-store-china
https://www.prachachat.net/marketing/news-370544
https://www.facebook.com/RetailsNews/posts/861978810852098

ความคิดเห็น