Unmanned Service in Restaurant - ร้านอาหารไร้พนักงานเสริฟและพนักงานเก็บเงิน


ร้านอาหารไร้พนักงานเสริฟและพนักงานเก็บเงิน !!! กลายเป็นแนวคิดที่เป็นจริงแล้วในหลายๆที่ทั่วโลก ที่มีการนำเทคโนยีดิจิตอลแบบล้ำๆเข้ามาใช้ในร้านอาหาร อาทิ การนำแท็บเล็ตเข้ามาใช้ในระบบสั่งอาหารและชำระเงิน และมีการจัดการธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ จะเรียกว่าเป็นร้านอาหารแบบอัตโนมัติก็ว่าได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าและยังช่วยลดต้นทุนในการจ้างแรงงานให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารได้อีกด้วย


สำหรับร้านอาหารที่ไร้พนักงานเสริฟและพนักงานเก็บเงินในบทความนี้ ผมขออนุญาตแนะนำร้าน Eastaเป็นร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ประมาณ 5 สาขาในประเทศสหรัฐอเมริกา
โดยเป็นร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู๊ดเพื่อสุขภาพ และมีขั้นตอนตั้งแต่การเข้าคิวรอ การสั่งอาหาร และชำระเงินแบบเจ๋งๆของร้าน Easta ดังนี้ครับ


จากภาพแสดงให้เห็นขั้นตอนตั้งแต่ 1) การจัดการการยืนรอคิวของลูกค้าในแบบแถวเรียงหนึ่ง 2) การจัดที่วางแท็บเล็ตหรือตู้คีออสสำหรับใช้สั่งอาหารและชำระเงิน และจบด้วย 3) การรอรับสินค้าจากตู้อาหาร ซึ่งเป็นลักษณะตามเข็มนาฬิกา ทำให้การเคลื่อนที่ของลูกค้าดูราบรื่นไม่ติดขัดและใช้ระยะเวลาที่น้อยในแต่ละขั้นตอน

ถ้าเราวิเคราะห์ในแต่ละขั้นตอนของร้าน Easta จะพบประเด็นสำคัญดังนี้
1) การจัดเรียงคิวแบบแถวเดียว 
จากทฤษฎีแถวคอย (Queuing Theory) จะพบว่าร้าน Easta ใช้ระบบแถวคอยที่มีขั้นตอนเดียว แถวคอย 1 แถวคอย แต่มีหน่วยให้บริการคือแท็บเล็ตหรือคีออสสำหรับใช้สั่งอาหารหลายหน่วย เป็นระบบแถวคอยที่มีประสิทธิภาพและความรวดเร็วกว่าแถวคอยหลายแถว ซึ่งเราจะพบเห็นได้ในหลายๆที่ที่ใช้ ยกตัวอย่างเช่น แถวคอยซื้อตั๋วรถไฟฟ้าในประเทศไทย เป็นต้น 




ลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการจะต้องลงทะเบียนในระบบของร้าน Easta ก่อนเพื่อความรวดเร็วในการเข้าใช้บริการ โดยจะมีการผูกข้อมูลเลขที่บัตรเครดิตไว้กับชื่อของลูกค้าแต่ละท่าน


2) พื้นที่ว่างที่เว้นระยะห่างระหว่างแถวหน้าสุดขอคิวกับจุดวางแท็บเล็ตสำหรับสั่งอาหาร มีพื้นที่มากพอที่จะทำให้ลูกค้าเดินจากคิวไปยังจุดสั่งอาหารโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเดินชนลูกค้าท่านอื่น เพราะลูกค้าท่านที่สั่งอาหารและชำระเงินเสร็จแล้วจะเดินตามเข็มนาฬิกาออกไปยังจุดรอรับสินค้า



3) ระบบการสั่งอาหารและชำระเงินจากบัตรเครดิตด้วยแท็บเล็ตที่ง่ายและไม่ซับซ้อน โดยเริ่มจากลูกค้านำบัตรเครดิตมารูดที่เครื่องอ่านบัตรที่อยู่ด้านข้างแท็บเล็ต ถ้าระบบตรวจว่าบัตรเครดิตนี้ลงทะเบียนเรียบร้อยและสามารถใช้งานได้ลูกค้าก็สามารถเริ่มสั่งรายการอาหารที่ต้องการได้ทันที 



โดยหน้าจอจะแสดงหมวดเมนู และมีรูปภาพเมนู ราคาของแต่ละเมนูให้ลูกค้าทราบ นอกจากนี้ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลส่วนประกอบของอาหาร จำนวนแคลอรี่ และข้อมูลต่างๆของแต่ละเมนูให้ลูกค้าได้ทราบอย่างง่ายได้ 


เมื่อลูกค้าสั่งรายการเรียบร้อยแล้วและกดปุ่มยืนยันชำระเงิน ระบบก็จะตัดยอดเงินในบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้รูดในขั้นตอนแรก และจากนั้นระบบก็จะให้ลูกค้าเลือกว่าจะพิมพ์ใบเสร็จ หรือให้ส่งไฟล์ใบเสร็จไปยังอีเมล์ที่ลูกค้าต้องการได้ จากนั้นลูกค้าแต่ละคนก็เดินไปยังจุดรอรับสินค้า

4) ระบบหน้าจอแสดงชื่อลูกค้าและหมายเลขของตู้รับสินค้าที่ดูเข้าใจง่าย ทำให้ลูกค้าแต่ละคนทราบว่าตนเองจะต้องไปรับสินค้าที่ตู้รับสินค้าหมายเลขอะไร โดยข้อมูลชื่อของลูกค้าแต่ละคนได้มาจากการลงทะเบียนเข้าไปในระบบตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการเข้ามาใช้บริการ



5) ตู้รับสินค้าสุดไฮเทค ที่จะแสดงชื่อของลูกค้าและหมายเลขของตู้ให้ลูกค้าทราบและหยิบสินค้าของตนเองได้อย่างถูกต้อง




สำหรับบทความนี้ขอจบเท่านี้ก่อนนะครับ ยังไงผมจะพาไปดูร้านอาหารอื่นๆต่อ อย่าลืมกดติดตามเพื่อรอรับบทความดีดีที่ผมจะนำมาให้อ่านกันได้นะครับ ขอบคุณครับ

Credit : Many Thanks to ....
https://mashable.com/2016/12/17/eatsa-waiterless-cashierless-tech-restaurant
https://builttoadapt.io/design-restaurant-kiosks-for-people-not-just-speed-10d9d7842fb7
https://en.wikipedia.org/wiki/Queueing_theory
http://digital_collect.lib.buu.ac.th/dcms/files/54920008/chapter2.pdf
https://www.youtube.com/watch?v=e1o4Y-92k8Q
https://mgronline.com/general/detail/9580000101183
https://www.youtube.com/watch?v=SXibGtimz7E



ความคิดเห็น