Robotic Barista - บาริสต้าหุ่นยนต์

ยุคนี้เป็นยุคที่เราจะเริ่มได้พบเห็นการนำหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นบาริสต้าชงกาแฟแทนมนุษย์ได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แถมรสชาติของกาแฟทุกแก้วยังมีรสชาติที่ดีสม่ำเสมอกันทุกแก้วอีกด้วย

เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้อยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้และมีชื่อว่า B;eat2E ซึ่งย่อมาจาก Best of quality และ eat รุ่นที่ 2 โดยเกิดจากความร่วมมือกันของ 2 บริษัทคือ Dal.komm และ KT(Korea Telecom) ซึ่งมีการพัฒนาปรับปรุงและอัพเกรดหลายฟังก์ชั่นมากกว่ารุ่นแรก นอกจากที่จะสามารถทำเครื่องดื่มได้มากถึง 47 รายการแล้ว ยังมีความเร็วในการทำเครื่องดื่มได้มากกว่า 90 แก้วต่อชั่วโมง โดยสามารถทำเครื่องดื่มไปพร้อมกันได้ถึงครั้งละ 14 แก้ว แถมช่วงเวลาว่างยังสามารถโบกมือทักทายกับลูกค้า พูดคุยกับลูกค้าและแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าได้ด้วยระบบผู้ช่วยอัจฉริยะที่มีชื่อว่า “GiGA Genie” 
ส่วนวิธีการสั่งให้เจ้าหุ่นยนต์ B;eat2E ชงกาแฟให้เรามีขั้นตอนง่ายๆดังนี้ครับ

1) ลูกค้าติดตั้งแอพ b;eat ลงในโทรศัพท์มือถือได้โดย
ระบบ Android สามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์นี้
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.dalkomm.beatorder

ระบบ iOS สามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์นี้
https://apps.apple.com/kr/app/비트커피/id1328689871?l=en


หรือลูกค้าจะเดินไปสั่งที่ตู้คีออส (Kiosk) ที่หน้าร้านก็ได้นะครับ ซึ่งตู้คีออสนี้ก็รองรับภาษาได้หลายภาษาอาทิ ภาษาเกาหลี ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น


2) หลังจากติดตั้งแอพ b;eat ที่โทรศัพท์มือถือเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าต้องทำการลงทะเบียนและผูกข้อมูลบัตรเครดิตให้เรียบร้อย จากนั้นก็เข้าไปสั่งเครื่องดื่มหรือกาแฟที่ลูกค้าต้องการได้ทันที
3) เมื่อสั่งกาแฟที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว แอพ b;eat จะพาลูกค้าเข้าสู่หน้าจอชำระเงิน
4) หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว แอพก็จะแสดงเลขที่คิวให้ลูกค้าทราบ และระบบก็จะส่งรายการสั่งซื้อพร้อมด้วยเลขคิวไปแสดงที่หน้าจอแสดงผล จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะเริ่มรับคำสั่งซื้อและเริ่มชงกาแฟให้ตามคิวทันที
5) เมื่อหุ่นยนต์ชงกาแฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำกาแฟไปวางที่จุดพักเพื่อรักษาอุณหภูมิ จากนั้นจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมรหัสลับไปให้ลูกค้าทราบผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าไปรับเครื่องดื่มที่จุดรับสินค้า
6) ที่จุดรับสินค้า ลูกค้าต้องกรอกรหัสลับที่ได้รับจากแอพ b;eat เพื่อยืนยันตัวตน
7) เมื่อกรอกรหัสลับได้ถูกต้องเรียบร้อย หุ่นยนต์ก็จะไปนำกาแฟที่ลูกค้าสั่งมาเสริฟให้ที่ช่องรับสินค้า
เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รับกาแฟไปดื่มได้อย่างรวดเร็วทันใจ แถมยังรสชาติเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนด้วยบริการจากหุ่นยนต์บาริสต้าผู้ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย

B;EAT2E ได้ถูกติดตั้งไปเรียบร้อยแล้วกว่า 40 แห่งในประเทศเกาหลีใต้และยังมีแผนจะติดตั้งให้ครบ 200 สาขาในประเทศเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และมาเลเซีย



Credit : Many Thanks to ....
https://www.youtube.com/watch?v=3o_RclMqs-U
https://www.roboticsresear.ch/articles/17394/robot-baristas-hard-at-work-in-south-korea
https://drive.google.com/file/d/1-knzACqDPs4WBYOCqU_oFSFizaFGOr3w/view
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.dalkomm.beatorder
https://apps.apple.com/kr/app/비트커피/id1328689871?l=en
https://www.youtube.com/watch?v=TY8daNfOEyY


ความคิดเห็น