QR Payment in Thailand - ชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด

QR Payment (Quick Response Payment) คือ การชำระเงินรูปแบบใหม่ที่ใช้ QR Code เป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมชำระเงินออนไลน์ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อาทิ สมาร์ทโฟน (Smart Phone), แท็บเล็ต (Tablet), คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (Notebook) เป็นต้น โดยมีระบบอินเทอร์เน็ตเป็นผู้ช่วยที่สำคัญ


รูปแบบการชำระเงินออนไลน์ด้วย QR Payment นั้นทำได้ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลด App ของธนาคาร หรือของผู้ให้บริการ QR Payment ติดตั้งลงบน Smart Phone ของเรา จากนั้นก็ลงทะเบียนและเติมเงินเข้าบัญชี เพียงเท่านี้ เราก็นำไปสแกน QR Code ที่ร้านค้าต่างๆที่รองรับการชำระเงินด้วย QR Payment สำหรับ App ที่เราติดตั้งใน Smart Phone ของเราได้ทันที ซึ่งจะทำให้เราชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านบัญชีธนาคาร หรือบัญชีของผู้ให้บริการ QR Payment แบบออนไลน์ได้สบายๆ แถมวิธีการนี้นอกจากจะทำให้ชีวิตสะดวกแล้ว ยังปลอดภัยกว่าการพกเงินสดอีกด้วย





QR Code มี 2 รูปแบบคือ

1) แบบ Static คือ QR Code ที่จะไม่เปลี่ยนแปลง ร้านค้าสามารถพิมพ์และติดไว้ที่ร้านค้าได้ตลอด จนกว่าข้อมูลการชระเงินจะเปลี่ยนไปโดยลูกค้าเป็นผู้ใส่จำนวนเงินเองในขั้นตอนการชำระเงิน


ข้อดี คือ ร้านค้าไม่ต้องมี App แค่พิมพ์ QR Code ของบัญชีของบริษัท หรือของเจ้าของร้าน แปะไว้ที่หน้าร้าน หรือทำเป็นแท่นวางแสดงให้ลูกค้าสแกน


ข้อเสีย คือ หากพนักงานร้านทุจริต นำ QR Code ของตนเองแปะแทน QR Code ของบริษัท เงินที่ลูกค้าสแกนจ่ายก็จะเข้าไปยังบัญชีของพนักงานแทนนอกจากนี้อาจจะเกิดความผิดพลาดจากการที่ลูกค้ากรอกจำนวนเงินผิดเพราะ QR Code ประเภทนี้เป็นแบบที่ต้องให้ลูกค้ากรอกจำนวนเงินเอง


2) แบบ Dynamic คือ QR Code จะเปลี่ยนในทุกรายการ เช่น การระบุราคาสินค้าในแต่ละรายการ โดยลูกค้าไม่ต้องใส่จำนวนเงิน กรณีนี้ QR Code จะถูกสร้างขึ้นจาก mobile application หรือระบบ Point of Sales (POS) ของร้านค้าในแต่ละรายการในขั้นตอนการชำระเงิน


ข้อดี คือ เป็น QR Code ที่ถูกสร้างใหม่ทุกครั้งจาก App ของผู้ให้บริการ หรือจากเครื่อง POS ที่เชื่อมต่อข้อมูลกับทางธนาคาร ซึ่งจะเป็น QR Code ที่ไม่ซ้ำ และมีการกำหนดเวลาหมดอายุ ทำให้พนักงานร้านไม่สามารถนำ QR Code ของตนเองมาให้ลูกค้าสแกนได้นอกจากนี้ QR Code ประเภทนี้ถูกสร้างจากการเชื่อมต่อข้อมูลจาก POS ของร้านค้าที่เชื่อมต่อข้อมูลกับระบบของธนาคาร หรือ เชื่อมต่อผ่าน App ของผู้ให้บริการ ดังนั้นทันทีที่ลูกค้าสแกนจะพบกับจำนวนเงินที่ต้องชำระ และชื่อร้านค้า ให้ลูกค้าตรวจสอบได้ทันที โดยลูกค้าไม่สามารถแก้ไขจำนวนเงินที่ต้องชำระได้ ช่วยลดความผิดพลาดในการชำระเงิน


ข้อเสีย คือ อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างระบบแคชเชียร์ที่ร้านกับระบบของธนาคาร หรือระบบของ App ผู้ให้บริการชำระเงินด้วย QR Code


Dynamic QR Code ยังมีทั้งในแบบ B Scan C (Business Scan Customer) และ C Scan B (Customer Scan Business)




Credit : Many Thanks to ....
https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn/qrpayment-อนาคต-สังคมไร้เงินสด.html
https://www.mindphp.com/บทความ/157-e-commerce/7326-what-is-qr-payment.html
https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/FinTech/Documents/QRCodeSlide20170830.pdf
https://pay.line.me/portal/th/main
https://www.dolfinthailand.com
https://www.airpay.in.th
https://www.kasikornbank.com/KPLUS
https://promptpay.scb/home

ความคิดเห็น