Driverless Grocery Delivery - การจัดส่งของแบบไร้คนขับ

ปัจจุบันเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น และในบทความนี้จะกล่าวถึงระบบการส่งของผ่านรถยนต์ไร้คนขับ ที่มีการใช้ระบบประมวลผล AI เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการขับรถส่งของถึงจุดหมายปลายทางหรือที่อยู่ของลูกค้าโดยสวัสดิภาพ
Walmart บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศทั่วโลก ได้มีการนำรถยนต์ไร้คนขับเข้ามาใช้ในการส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้า โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังอย่างบริษัท Nuro มาร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว
Nuro ได้ออกแบบรถส่งของให้สามารถขับขี่ด้วยตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ โดยเป็นการออกแบบรถส่งของที่ไม่มีที่ว่างสำหรับคนขับหรือผู้โดยสาร แต่มีเฉพาะช่องสำหรับบรรจุของสำหรับส่งให้ลูกค้าเท่านั้น และใช้ระบบเซ็นเซอร์ ร่วมกับระบบ AI ที่ออกแบบโดยเน้นการสร้างความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านความปลอดภัยแบบใหม่ในระบบรถยนต์ไร้คนขับ
โดย Nuro มีหลักการออกแบบระบบที่เน้นความปลอดภัย 4 ประการดังนี้

1) การทำงานที่ความเร็วต่ำ : รถยนต์ไร้คนขับของ Nuro ได้รับการออกแบบให้ทำความเร็วที่ต่ำกว่า 25 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้มีเวลามากขึ้นในการตอบสนองและป้องกันการชนได้ 

2) ยานพาหนะที่เบา ขนาดเล็กกระทัดรัด และคล่องตัว : เนื่องจากไม่มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร ดังนั้นรถยนต์ของ Nuro จึงไม่จำเป็นต้องมีเบาะหนังหรือเครื่องเสียงดีดี หรือแม้แต่พวงมาลัยและกระจกไฟฟ้า ดังนั้นจึงสามารถที่จะตัดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นดังกล่าวทั้งหมดออกได้ และทำการออกแบบขนาดรถให้แคบมากกว่ารถยนต์ปกติ โดยมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของความกว้างของรถทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้สามารถเดินทางไปยังซอยเล็กๆหรือเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับวัตถุสิ่งกีดขวางหรือแม้แต่มนุษย์ที่เดินตัดเข้ามาในเส้นทางวิ่งที่ระยะกระชั้นชิด เพื่อให้ระบบสามารถสั่งการให้รถหยุดเพื่อหลีกเลี่ยงการชนได้ และด้วยน้ำหนักรถยนต์ของ Nuro ที่มีน้ำหนักเพียงครึ่งหนึ่งของรถยนต์ทั่วไปส่งผลให้ระยะการเบรคของรถนั้นสั้นกว่ารถยนต์ทั่วไป ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่คนที่ต้องเดินผ่านไปมาบนท้องถนนได้

3) ระบบ AI สำหรับการตัดสินใจเพื่อลดความสูญเสียในกรณีเกิดการชน : กรณีที่หลีกเลี่ยงการชนไม่ได้ รถยนต์ของ Nuro จะจัดลำดับความสำคัญในการตัดสินใจอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาความปลอดภัยเป็นอันดับแรกให้แก่คนที่เดินผ่านบนท้องถนน และตามมาด้วยคนที่ขับรถบริเวณโดยรอบ และสุดท้ายคือรถหรือสิ่งกีดขวางที่ไม่มีคนอยู่บริเวณนั้น ทั้งนี้เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่เพื่อนร่วมทางให้มากที่สุด

4) การใช้วัสดุที่ลดแรงกระแทกถ้ามีการชนเกิดขึ้น : บริเวณด้านหน้าของรถจะใช้วัสดุพิเศษที่จะช่วยลดแรงกระแทกหรือลดการบาดเจ็บให้แก่ผู้ที่ถูกชนให้น้อยที่สุด
และเมื่อรถได้เดินทางมาถึงบ้านของลูกค้าเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่ลูกค้าจะต้องทำการป้อนรหัสผ่านที่ได้รับจากแอพของ Walmart ที่ซึ่งลูกค้าได้ดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือของตนเองและลงทะเบียน สั่งซื้อสินค้า รวมทั้งได้ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับรหัสผ่านสำหรับป้อนที่แป้นพิมพ์แบบ touch screen ที่อยู่บริเวณด้านข้างของตัวรถ เพื่อยืนยันตัวตนและเปิดประตูรับเพื่อรับของที่มาส่งได้
จะเห็นได้ว่ารถยนต์ส่งของไร้คนขับของ Nuro ช่วยให้การจัดส่งของให้แก่ลูกค้าของ Walmart เต็มไปด้วยความสะดวก ปลอดภัย และความง่ายในการใช้บริการ อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของพนักงานที่เป็นคนขับให้แก่ Walmart ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าได้เป็นอย่างดี


Credit : Many Thanks to ....

https://www.intelligentliving.co/nuro-driverless-delivery-pod-walmart-texas
https://nuro.ai/product

ความคิดเห็น